BÁO CÁO Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021 - 2025”
UBND HUYỆN NÚI THÀNH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
|
Số: 38/BC-MGSC |
Núi Thành, ngày 20 tháng 5 năm 2025 |
BÁO CÁO
Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề
“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021 - 2025”
Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề

Thực hiện Kế hoạch số 1606/KH-BGDĐT ngày 11/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;
Thực hiện Kế hoạch số 27/KH-BGDĐT ngày 08/9/2021 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Núi Thành về việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;
Thực hiện Kế hoạch số 44/KH-PGDĐT, ngày 09/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Núi Thành về việc Triển khai nhiệm vụ thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025, năm học 2024- 2025”;
Thực hiện Công văn số 188/PGDĐT, ngày 09/9/2024 của Phòng GDĐT Núi Thành về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với cấp học mầm non;
Thực hiện vào Kế hoạch số 34 /KH-MGSC, 28/9/2024 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của trường Mẫu giáo Sơn Ca;
Căn cứ tình hình thực tế, kết quả thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” của trường MG Sơn Ca;
Trường Mẫu giáo Sơn Ca báo cáo Tổng kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021 - 2025” cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Số lượng lớp:
- Tổng số lớp: 13 lớp
+ MG Nhỡ: 6 lớp
+ MG Lớn 7 lớp
- Tổng số học sinh: 392 trẻ
2. Tình hình đội ngũ:
- Tổng số CBGVNV: 41 người
+ BGH: 3 (Trình độ ĐH: 3 Lý luận chính trị: 3)
+ Giáo viên: 26 giáo viên (Trình độ ĐH: 23 ; Cao đẳng: 3 )
+ Nhân viên: 12 nhân viên (Văn thư: 1, Kế toán: 1, Bảo vệ: 2, Cấp dưỡng: 8)
II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
1. Công tác quản lý, chỉ đạo:
1.1. Công tác xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” (sau đây gọi tắt là Chuyên đề); việc ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn.
- Nhà trường đã triển khai cho toàn thể CB-GV-NV các văn bản chỉ đạo của cấp trên như:
Kế hoạch số 1606/KH-BGDĐT ngày 11/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;
Kế hoạch số 27/KH-BGDĐT ngày 08/9/2021 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Núi Thành về việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;
Kế hoạch số 479/PGDĐT, ngày 08/8/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Núi Thành về việc Triển khai nhiệm vụ thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025, năm học 2022-2023”
Công văn số 532/PGDĐT, ngày 13/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Núi Thành về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2022 - 2023;
Kế hoạch số 44/KH-PGDĐT, ngày 09/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Núi Thành về việc Triển khai nhiệm vụ thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025, năm học 2024- 2025”;
Công văn số 188/PGDĐT, ngày 09/9/2024 của Phòng GDĐT Núi Thành về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với cấp học mầm non;
1.2. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, hướng dẫn, hỗ trợ.
- BGH nhà trường thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên trong tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyên đề.
- Nhà trường thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất để có kế hoạch hỗ trợ thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
- Nhà trường đã được Sở giáo dục và Phòng giáo dục kiểm tra đánh giá về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Số lần kiểm tra: 3 lần.
2. Kết quả triển khai Kế hoạch số 27/KH-PGDĐT ngày 08/09/2021 của Phòng GDĐT về triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.
2.1. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT).
- Nhà trường xây dựng và chỉ đạo lớp điểm: Lớp Lớn 3, Lớn 4, Nhỡ 2 thực hiện mô hình điểm, đầu tư xây dựng lớp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, về tổ chức hoạt động CSGD trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để rút kinh nghiệm và nhân rộng.
- Cách thức lựa chọn, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai mô hình điểm, nội dung chủ đề nổi bật của các mô hình.
Nhà trường lựa chọn và chỉ đạo lớp điểm: Lớp Lớn 3, Lớn 4, Nhỡ 2 thực hiện từng nội dung của chuyên đề như: về tổ chức hoạt động học cho trẻ và tổ chức hoạt động vui chơi, xây dựng môi trường hoạt động học cho trẻ hoạt động tại lớp lớn 4, Nhỡ 2; Tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ: lớp 3.
Tổ chức hoạt động, cho giáo viên trong nhà trường và các lớp tư thục tham gia dự điểm các hoạt động giáo dục: hoạt động học, hoạt động vui chơi.
Nhà trường tổ cho hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề. (Có 13 lớp tham gia thi).
- Kết quả đạt được (kết quả nổi bật; Khó khăn, hạn chế).
+ Kết quả nổi bật:
100% lớp trang trí môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, tạo được nhiều góc chơi cho trẻ được trải nghiệm.
100% giáo viên đều được tham gia dự giờ các hoạt động tại lớp điểm.
100% giáo viên có kiến thức cơ bản nắm được nội dung và các tiêu chí đánh giá về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
100% giáo viên đã biết xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chủ động, linh hoạt trong thiết kế bài dạy, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động.
Trẻ tích cực, sáng tạo trong khám phá, trải nghiệm, chủ động hứng thú tham gia vào các hoạt động.
+ Khó khăn, hạn chế:
Một vài giáo viên chưa chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề, khi tổ chức các hoạt động giáo dục còn chưa linh hoạt sáng tạo, nói nhiều, còn theo phương pháp cũ.
2.2. Bồi dưỡng, hỗ trợ, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện Chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục LTLTT (đánh giá theo 5 tiêu chí đánh giá của Chuyên đề)
- Nhà trường xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung bồi dưỡng và có giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Nhà trường xây dựng kế hoạch theo giai đoạn và từng năm học về “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với thực tế của nhà trường.
* Lựu chọn các nội dung xây dựng và thực hiện từng nội dung của chuyên đề:
+ Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
+ Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
+ Đánh giá sự phát triển của trẻ
+ Phối hợp với cha mẹ trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
* Hình thức: Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các lớp điểm trong nhà trường. Tập trung bồi dưỡng trong sinh hoạt chuyên môn phần lý thuyết về việc hướng dẫn hỗ trợ nâng cao năng lực thực hành xây dựng “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho cán bộ giáo viên.
+ Tổ chức thực hành được 6 hoạt động tại các lớp điểm về các hoạt động giáo dục: hoạt động học, hoạt động ngoài trời (Hoạt động Tạo hình, “Kisdmart”. hoạt động ngoài trời, giáo dục âm nhạc, Làm quen văn học, Khám phá khoa hoc). Ngoài ra còn tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề. (Hội thi xây dựng môi trường ngoài lớp học; Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”)
+ Tổ chức sinh hoạt giao lưu chuyên môn chuyên đề trong cụm với nhiều hoạt động để giáo viên cùng nhau học tập như: Sinh hoạt chuyên môn cụm với Chuyên đề “Bảo vệ môi trường”; “Chuyên đề về kỹ năng thiết kế các hoạt động thực hành, trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán cho trẻ mầm non”; Chuyên đề “Dinh dưỡng, sức khỏe trẻ thơ”; Chuyên đề “Tổ chức sinh hoạt chuyên đề Thực hành trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo”.
* Giải pháp: Tăng cường tổ chức dự giờ trao đổi, rút kinh nghiệm để nâng cao phương pháp, hình thức tổ chức, tính chủ động, sáng tạo cho đội ngũ giáo viên.
+ Hỗ trợ, tư vấn cho đội ngũ giáo viên về trang trí môi trường nhóm lớp có độ mở, tạo góc thiên nhiên phong phú, tích cực cho trẻ khám phá, trải nghiệm.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục, đổi mới đánh giá.
+ Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường có những giải pháp cụ thể:
Nhà trường khuyên khích giáo viên tận dụng các vật liệu phế thải tạo ra nhiều đồ chơi mới, lạ, đẹp. Bên cạnh còn tận dụng những khu đất trống xây dựng các góc chơi, khu phát triển vận động, khu trải nghiệm… tạo một môi trường cho trẻ vận động, tham gia họat động trải nghiệm, khám phá. Qua đó sẽ giúp trẻ hình thành nhân cách và giúp trẻ phát triển toàn diện cụ thể:
+ Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, các khối lớp tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường ngoài lớp” .Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
+ Trang trí lớp học đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện và phù hợp với chủ đề giáo dục. Có các đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu đa dạng, phong phú, hấp dẫn trẻ. Sắp xếp và bố trí đồ dùng, đồ chơi hợp lý, đảm bảo an toàn và đáp ứng được mục tiêu giáo dục. Các khu vực hoạt động bố trí phù hợp, linh hoạt, mang tính mở, tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi tham gia hoạt động và thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên .
+ Các góc hoạt động của trẻ gồm có: Góc chơi đóng vai, nghệ thuật, thư viện, âm nhạc, xây dựng, thiên nhiên, khu vực yên tỉnh cho trẻ nghỉ ngơi. Bố trí các khu vực phù hợp như khu vực yên tĩnh phải xa khu vực ồn ào. Tên các khu vực hoạt động đơn giản, gần gũi, phù hợp với chủ đề, tạo môi trường làm quen với chữ viết.
+ Nhà trường chỉ đạo các lớp, giáo viên đổi mới các phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, tự tin, mạnh dạn và phù hợp với khả năng của từng trẻ. Qua đó, trẻ trong nhà trường phát triển tư duy một cách nhẹ nhàng, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá.
+ Theo dõi đánh giá trẻ hằng ngày theo giai đoạn (cuối chủ đề, cuối độ tuổi)
+ Khối mẫu nhỡ: Đạt từ 95-96%
+ Khối mẫu giáo lớn: Đạt từ 95-97%
+ Tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
+ Với chuyên đề này, nhà trường thực hiện tốt việc xây dựng môi trường, các góc tuyên truyền của nhà trường cũng như của lớp để tuyên truyền với phụ huynh.
+ Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường luôn song hành, quan tâm giúp đỡ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học để nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ
+ Những cuộc họp do nhà trường tổ chức đầu năm, sơ kết được sự góp ý, giúp đỡ của phụ huynh, cha mẹ học sinh cùng với nhà trường có sự kết hợp giáo
dục trẻ phát triển toàn diện.
- Tổ chức chia sẻ kinh nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn, hội thảo.
Nhà trường đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn; Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích các hoạt động giáo dục của giáo viên, qua đó để phát triển năng lực thực hành cho giáo viên.
Tổ chức các hoạt động giáo dục cho chị em giáo viên nhà trường cũng như trường bạn cùng tham dự, học tập, chia sẽ những nội dung mới trong áp dụng các phương pháp dạy học tích cực ở trường mầm non nhằm nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên để tạo cơ hội cho CBQL, giáo viên chia sẻ những giải pháp, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chuyên đề.
* Năm học 2021-2022
Tổ chức 2 chuyên đề “Phát triển thẩm mỹ”, “Kisdmart”.
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức hội thi trang trí môi trường lớp học, hội thi làm đồ dùng dạy học…tất cả các lớp cũng tích cực tham gia và tạo góc chơi, đồ dùng cho trẻ hoạt động và trải nghiệm.
* Năm học 2022-2023
Nhằm tiếp tục duy trì thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường tập trung xây dựng môi trường giáo dục, trong đó chú trọng xây dựng “Môi trường xanh” cho trẻ theo Kế hoạch số 476/KH-GDĐT ngày 08/8/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Núi Thành về việc Triển khai nhiệm vụ thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025, năm học 2022-2023.
Tăng cường phối kết hợp với phụ huynh thông qua các hoạt động: Giao lưu “Bé với an toàn giao thông”, “Bé với mầm non tiếng Anh” cho trẻ. Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học”. Thông qua các hoạt động, hội thi, sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình ngày càng chặt chẽ, đảm bảo công tác giáo dục trẻ được thực hiện đúng định hướng.
* Năm học 2023-2024
Tổ chức chuyên đề “Phát triển vận động”
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức 3 hoạt động giáo dục: LQVH, GDAN, Thực hiện chuyên đề “Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp một”
* Năm học 2024-2025
Nhà trường tổ chức Chuyên đề “Tổ chức sinh hoạt chuyên đề Thực hành trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo”.
Tổ chức chuyên đề “Phát triển thẩm mỹ”
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”…tất cả các lớp cũng tích cực tham gia và tạo nhiều góc chơi, đồ dùng cho trẻ hoạt động, khám phá và trải nghiệm.
- Bên cạnh nhà trường còn xây dựng mạng lưới kết nối để các cơ sở GDMN có thể chia sẻ chuyên môn, tham quan học hỏi kinh nghiệm.
Nhà trường mở 4 chuyên đề để các trường về tham quan học tập như: Chuyên đề “Bảo vệ môi trường”; Chuyên đề “Về kỹ năng thiết kế các hoạt động thực hành, trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán cho trẻ mầm non.”; Chuyên đề “Dinh dưỡng, sức khỏe trẻ thơ”; Chuyên đề “Tổ chức sinh hoạt chuyên đề Thực hành trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo”.
Nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” cho 26 giáo viên và giáo viên tư thục trong nhà trường cùng học tập qua 9 hoạt động: Tạo hình, “Kisdmart”, HĐNT, KPXH, LQVH, GDAN, Sinh hoạt dưới cờ, KPKH
Ngoài ra nhà trường cũng có tổ chức hội thảo trong quá trình triển khai và tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề.
- Kết quả đạt được (kết quả nổi bật; Khó khăn, hạn chế).
* Ưu điểm:
- Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo yêu cầu, bám sát công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, xây dựng kế hoach phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
* Khó khăn, hạn chế: Trường có 03 điểm nên việc đầu tư đồ dùng đồ chơi trang thiết bị đảm bảo thực hiện chuyên đề còn hạn chế.
+ Khả năng của từng giáo viên khác nhau do đó việc áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ còn hạn chế.
* Giải pháp trong quá trình triển khai Kế hoạch số 27/KH-PGDĐT về thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.
- Nhà trường tăng cường chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động tích cực, sáng tạo và chủ động. Chỉ đạo giáo viên các lớp tích cực đầu tư tìm tòi, đổi mới phương pháp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
- Tăng cường công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ tay nghề và kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyên đề.
- Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức phát động thường xuyên, có hiệu quả việc xây dựng môi trường.
2.3. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án (các chương trình, đề án hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế) để hỗ trợ các cơ sở GDMN nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề.
- Lĩnh vực, quy mô và cấp độ hợp tác.
Thực hiện chuyên đề tại nhà trường ở các lớp điểm và theo kế hoạch của Phòng GDDT huyện.
- Hiệu quả của các chương trình, đề án.
Thực hiện tốt và có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại các lớp điểm và tại trường.
- Kết quả đạt được (kết quả nổi bật; Khó khăn, hạn chế).
+ Ưu điểm:
Nhà trường bám sát kế hoạch triển khai chuyên đề của Sở GDĐT, Phòng GDDT để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu qủa tại trường.
+ Khó khăn, hạn chế:
Trong quá trình triển khai và thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường chưa có sự hợp tác hay đề án tổ chức nào trong nước và quốc tế hỗ trợ nâng cao năng lục để thực hiện chuyên đề.
2.4. Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non và tăng cường điều kiện thực hiện CT GDMN.
- Trong 2 năm học vừa qua nhà trường đã chú ý đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng như trong phòng lớp nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi” từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa từ phụ huynh.
Nhà trường sử dụng các nguồn kinh phí phù hợp để xây dựng các khu vui chơi vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực cát nước, khu trải ngiệm, vườn rau, vườn cây của bé, đồ dùng dạy học…. Tạo ra các góc chơi, có đủ đồ dùng giúp trẻ được tham gia vào các hoạt động vui chơi, trải nghiệm.
Để tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường, nhà trường đã huy động sự tham gia của phụ huynh cũng như các đoàn thể ở địa phương cùng trang trí, dọn vệ sinh tạo cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện.
+ Ưu điểm:
Nhà trường nhận được sự quan tâm của địa phương, Phòng GDĐT, UBND huyện đầu tư về kinh phí để xây dựng môi trường, đồ dùng đồ chơi và các thiết bị dạy học.
Sự quan tâm của phụ huynh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại trường
+ Khó khăn, hạn chế: Không
2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động của cơ sở GDMN Trong công tác quản lý, hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng được nhà trường chú trọng thực hiện trong tiến trình chuyển đổi số. Qua đó nhằm phát huy tối đa những ưu việt của công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Nhà trường đã thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy cụ thể:
+ Bồi dưỡng giáo viên nâng cao trình độ tin học Tăng cường công tác tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giáo dục trẻ thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề qua các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức.
+ Phân công giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức, khuyến khích giáo viên tự học hỏi, tự khám phá.
+ Tổ chức các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm hỗ trợ soạn giảng theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như: khai thác thông tin, các bước soạn một bài giáo án, bài giảng đtử, phần mềm đổi đuôi, chèn hình ảnh, âm thanh, video,...
+ Tăng cường các hoạt động ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ
+ Tăng cường các hoạt động ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ nhằm đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ trong các chủ đề như thiết kế bài giảng PowerPoint, thiết kế các trò chơi vui học phù hợp với độ tuổi.
+ Tổ chức dạy trẻ một số kỹ năng đơn giản tiếp cận với CNTT như: thao tác với chuột, bàn phím, cách di chuột, nhấp chuột.
2.6.,Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non LTLTT; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chuyên đề.
- Nội dung, hình thức điển hình được lựa chọn tôn vinh/khen thưởng.
Năm học 2021-2022 nhà trường tham gia hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” do Phòng GD tổ chức đã được 2 giải nhất trong đó có 1 giải nhất sáng tạo trong xây dựng môi trường.
- Nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến về Chuyên đề.
Tham gia hội thi ““Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” do Phòng GDĐT tổ chức.
Tham gia hội thi cấp huyện: Tập thể .
- Kết quả đạt được (kết quả nổi bật; Khó khăn, hạn chế).
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non LTLTT; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chuyên đề.
- Nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến về Chuyên đề.
+ Tuyên truyền các nội dung về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, sự phát triển toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, một số những hoạt động tổ chức nhằm kích thích trẻ chủ động tham gia, các biện pháp chăm sóc giáo dục mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà.
+ Huy động các nguồn lực của các ban ngành đoàn thể, phụ huynh tập trung hỗ trợ về kinh phí về nguyên vật liệu để xây dựng môi trường hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.
+ Tích cực tham mưu với các cơ quan, chính quyền địa phương, Phòng giáo dục, UBND huyện trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phòng lớp học cho nhà trường.
+ Mời đại diện Chính quyền địa phương, phụ huynh đến dự các ngày hội ngày lễ của trẻ như: “Ngày hội đến trường của bé”, “Lễ hội mùa xuân”, Bé khéo tay, giao lưu Bé với an toàn giao thông, Hội thao mầm non, Dinh dưỡng sức khỏe trẻ thơ Tổng kết ra trường cho trẻ 5 tuổi…
3. Kết quả thực hiện các Tiêu chí kèm theo Kế hoạch số 27/KH-PGDĐT ngày 08/09/2021 của Phòng GDĐT về triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.
- Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
- Xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
- Tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
- Đánh giá sự phát triển của trẻ
- Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ vàcộng đồng trong muôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
* Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã luôn chú trọng xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.
+ Về môi trường vật chất: Nhà trường đầu tu mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tại 03 điểm trường, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm các khu vực luôn đảm bảo “Xanh - sạch - đẹp”, sắp xếp các góc chơi hợp lý, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề phù hợp, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm khám phá.
- Trong lớp giáo viên thiết kế các góc mở trong lớp với những hình ảnh đẹp sinh động an toàn trẻ khi chơi tự tháo và lắp dễ dàng, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi qua đó góp phần phát triển trí tuệ. đồng thời mối quan hệ xã hội được phát triển mạnh mẽ như những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ đúng mực, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý các tình hưống trong cuộc sống của trẻ ngày một tốt hơn. Trong quá trình hoạt động, tình cảm giữa cô và trẻ càng gắn bó, gần gũi, yêu thương và tôn trọng. ngoài trời xây dựng khu chợ quê cho trẻ được trải nghiệm mua bán hàng hóa, góp phần tạo nên sự phong phú cho chợ quê.
- Góc thiên nhiên, vườn rau của bé trẻ được trải nghiệm hàng ngày như chăm sóc, vệ sinh cây; thực hành sới đất, gieo hạt (trồng cây), chăm sóc cây….qua đó trẻ hiểu hơn về sự phát triển của cây…
- Ngoài ra nhà trường quan tâm, chú trọng xây dựng khu vui chơi phát triển thể chất tạo nên nhiều khu vực cho trẻ vui chơi phát triển thể chất thông qua các đồ chơi hình dạng con vật ngộ nghĩnh, các trò chơi vận động như leo thang, bật xa, ném bóng vào rổ, đá bóng... trẻ được tập luyện hàng ngày giúp trẻ nhanh nhẹn, dẻo dai, rèn luyện khả năng khéo léo, linh hoạt, mạnh dạn, tự tin...
+ Về môi trường xã hội: Nhà trường và giáo viên xây dựng môi trường gần gũi thân thiện với trẻ, thường xuyên trò chuyện với trẻ, tạo bầu không khí vui tươi phấn khởi trong nhà trường và các lớp, tạo cơ hội cho trẻ được trò chuyện giao tiếp với cô giáo bạn bè và mọi người. trò chuyện với trẻ vào giờ đón trẻ, trong các hoạt động ở mọi nơi mọi lúc…
* Xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục: Vào đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục năm học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, với văn hóa của địa phương và đáp ứng khả năng, nhu cầu của từng lớp. Trên cơ sở đó, tổ trưởng chuyên môn kết hợp với giáo viên xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tổ. Giáo viên dựa vào kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của trường, tổ, khả năng, nhu cầu và hứng thú và vốn kinh nghiệm sống của trẻ lớp mình để xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, hình thức tổ chức thực hiện phù hợp và được Ban giám hiệu phê duyệt.
* Tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục:
- Qua thực hiện chuyên đề giáo viên đã có nhiều đổi mới sáng tạo về phương pháp tổ chức cho trẻ các hoạt chăm sóc và giáo dục trẻ, qua các hoạt động hàng ngày, các hoạt động lễ hội, tham quan, trẻ được khám phá thực hành trải nghiệm một cách say sưa hứng thú trong các hoạt động.
* Về đánh giá sự phát triển của trẻ:
- Qua khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ học kỳ, cả năm học nhìn chung trẻ đã có nhiều chuyển biến rất rõ nét cụ thể:
+ Trẻ đến trường có kỹ năng giao tiếp với cô giáo, ông bà, bố mẹ, người lớn và bạn bè.
+ Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tửởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng và tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1.
* Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong muôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các nhóm, lớp. Thông qua buổi họp phụ huynh, giờ đón - trả trẻ.
- Hàng năm nhà trường đã có kế hoạch tổ chức tuyên truyền các nội dung về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, sự phát triển toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Thông qua buổi họp phụ huynh, giờ đón - trả trẻ một số những hoạt động tổ chức nhằm kích thích trẻ chủ động tham gia, các biện pháp chăm sóc giáo dục mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà.
- Huy động các nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các ban ngành đoàn thể, phụ huynh tập trung hỗ trợ về kinh phí về nguyên vật liệu để xây dựng môi trường hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.
- Tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ mời đại diện Chính quyền địa phương, cùng toàn thể phụ huynh đến dự các ngày hội ngày lễ của trẻ như: “Ngày hội đến trường của bé”,“Vui tết trung thu”, “Cô giáo như mẹ hiền ”,…
4. Đánh giá kết quả từng tiêu chí; nêu kết quả nổi bật và những khó khăn, hạn chế.
* Kết quả nổi bật:
- Đã chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường vật chất trong lớp, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo được điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi giúp cho trẻ được hoạt động trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau giúp trẻ hứng thú chơi nhằm phát triển toàn diện cho trẻ như: các góc chơi bán hàng, chợ quê, khu phát triển vận động, khu cát nước, khu trải nghiệm… tạo một môi trường cho trẻ hoạt động, tham gia trải nghiệm.
- Đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo và tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đến đội ngũ giáo viên.
- Đã chỉ đạo 100% giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo phù hợp với điều kiện của lớp và khả năng nhận thức của trẻ của lớp mình phụ trách.
- Xây dựng, sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp, kích thích sự sáng tạo và ham hiểu biết cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động mọi lúc mọi nơi.
- Đổi mới về xây dựng kế hoạch giáo dục, về phương pháp giảng dạy, hình
thức tổ chức, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề. Tổ chức đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù họp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp.
- Nhà trường đã xây dựng tiết mẫu để giáo viên được tham dự và học tập. Ngoài ra nhà trường thường xuyên dự giờ kiểm tra để đưa ra nhận xét đánh giá tiết dạy xem có thực sự lấy trẻ làm trung tâm hay chưa để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa.
- Nhà trường lồng ghép các nội dung tuyên truyền đến phụ huynh trong các buổi họp (Đầu năm, giữa năm và cuối năm) và trong giờ đón trả trẻ.
- Luôn tạo mối gắn kết, hợp tác chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Nắm được mục đích, yêu cầu, phương pháp xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Xây dựng kế hoạch giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ, với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
- Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc xây dựng môi trường cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi.
- Trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.
* Khó khan, hạn chế:
- Khả năng của từng giáo viên khác nhau do đó việc áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ còn hạn chế.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả nổi bật:
Khi thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giúp cho giáo viên sáng tạo hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, trong việc lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng của trẻ.
- Đảm bảo tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
- Môi trường giáo dục trong nhà trường mang tính “mở”, kích thích tập trung chú ý, tư duy cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.
- Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non (GVMN) được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp.
- Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
2. Giải pháp đổi mới đã thực hiện.
Nhà trường tăng cường đầu tư xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hoạt động cho trẻ, đặc biệt là các lớp thực hiện điểm.
Hỗ trợ, tư vấn cho đội ngũ giáo viên về trang trí môi trường nhóm lớp có độ mở, tạo góc thiên nhiên phong phú, tích cực cho trẻ khám phá, trải nghiệm.
Tích cực tuyên truyền phụ huynh tham gia vào hội thi của lớp.
Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, bổ sung góc tuyên truyền của các lớp phong phú hơn.
Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phù hợp so với độ tuổi trẻ và điều kiện của nhà trường.
Nhà trường tăng cường chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động tích cực, sáng tạo và chủ động. Chỉ đạo giáo viên các lớp tích cực đầu tư tìm tòi, đổi mới phương pháp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
Tăng cường công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ tay nghề và kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyên đề.
Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức phát động thường xuyên, có hiệu quả việc xây dựng môi trường.
Tăng cường tổ chức dự giờ trao đổi, rút kinh nghiệm để nâng cao phương pháp, hình thức tổ chức, tính chủ động, sáng tạo cho đội ngũ giáo viên
Tích cực tổ chức hội thảo, tăng số lần hội thảo trong năm học, BGH đúc rút nhiều kinh nghiệm hơn trong tổ chức hội thảo; Mở rộng nội dung hội thảo, đưa nhiều hoạt động phong phú hơn.
+ Tăng cường tham gia bồi dưỡng chuyên môn tại các trường mẫu giáo trong huyện, dự giờ thực hành, học hỏi đúc rút kinh nghiệm qua các hoạt động.
3. Khó khăn, hạn chế:
- Việc triển khai thực hiện tại các cơ sở ngoài công lập chưa đầy đủ do môi trường hoạt động bên ngoài chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ, sân chơi còn quá hẹp, có một số nhóm lớp không có sân chơi cho trẻ. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình chưa thật sự phù hợp so với độ tuổi và điều kiện của nhóm lớp. Giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn lúng túng, ôm đồm.
Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, góc tuyên truyền một số nhóm lớp tư thục còn nghèo về nội dung, chưa thay đổi nên ít nhiều đều có ảnh hưởng đến việc thực hiện “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
IV. ĐỀ XUẤT
1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đối với Sở GDĐT và Bộ GDĐT.
3. Đối với Ủy ban nhân dân huyện
- Tham mưu cấp trên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ trang thiết bị đồ dùng đồ chơi học liệu đảm bảo theo quy định Điều lệ trường mầm non.
4. Đối với Phòng GDĐT.
Kính đề nghị Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu UBND huyện Núi Thành phân bổ đủ, đầu tư cơ sở vật chất về cho trường theo quy định.
Nơi nhận: - Phòng GDĐT; - Các bộ phận trong nhà trường; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG Trương Thị Thanh Thủy |
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Danh mục
Điều cần biết
Chia sẻ kinh nghiệm
Thống kê
Liên kết - Điều hành

Công ty Phú Bình Pro thiết kế web Quảng Nam
