BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2024 – 2025

Thứ hai - 02/06/2025 06:16
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG MẪU GIÁO SƠN CA
  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:     /BC-MGSC              Núi Thành, ngày 21 tháng  5 năm 2025
 
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2024 – 2025

Căn cứ Công văn số 188/PGDĐT, ngày 09/9/2024 của Phòng GDĐT Núi Thành về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với cấp học mầm non;
Thực hiện kế hoạch số 34/KH-MGSC, ngày 28/9/2024 Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 của Trường MG Sơn Ca;
Căn cứ vào tình hình thực tế thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Trường MG Sơn Ca báo cáo tổng kết năm học 2024 - 2025 nh­ư sau:
I. Kết quả đạt được
1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
1.1. Chủ động tham mưu, ban hành, triển khai kịp thời các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN
  - Nhà trường đã triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản, chính sách về giáo dục mầm non (GDMN), bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN.
          - Thực hiện đúng quy định, hiệu quả các chính sách phát triển GDMN theo quy định. Ưu tiên kinh phí đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, tài liệu, học liệu để nâng chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Nhà trường đã chủ động trong việc áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến; phát triển chương trình nhà trường theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ, đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của nhà trường theo Điều lệ trường mầm non. Chỉ đạo các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức, hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập đối với loại hình dân lập, tư thục.
1.2. Kết quả thực hiện hiệu quả đổi mới công tác quản lý trường mầm non
Tăng cường hướng dẫn, thực hiện quy định việc quản lý cơ sở GDMN theo Nghị định 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ bằng hình thức kiểm tra theo kế hoạch, theo chuyên đề, đột xuất và kiểm tra khi có biểu hiện vi phạm. Trong năm học đã kiểm tra Hoạt động sư phạm 35% GV, kiểm tra chuyên đề 65%, kiểm tra đột xuất việc tổ chức thực hiện chương trình, giờ ăn ngủ của trẻ.
Tham mưu với UBND thị trấn trong kiểm tra, giám sát; hướng dẫn, chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ em đối với các cơ sở GDMN độc lập tư thục.
Phát triển chương trình nhà trường theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ, theo qui định của pháp luật.
Thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của nhà trường, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của viên chức, người lao động, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện công khai theo quy định như: Công khai thu chi thỏa thuận đầu năm, sử dụng nguồn quỹ có mục đích trong các hoạt động theo học kỳ, năm học, công khai theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024  của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các loại hồ sơ sổ sách đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ trong nhà trường theo Công văn số 431/SGDĐT-GDMN ngày 15/3/2022 của Sở GDĐT về việc Quy định hệ thống hồ sơ sổ sách trong cơ sở GDMN.
Ưu tiên kinh phí đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, tài liệu, học liệu để nâng chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.
2. Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
2.1. Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em; phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Nhà trường đã chỉ đạo tất cả các lớp cùng tất cả các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn thị trấn Núi Thành xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN, đến cuối năm học tất cả các lớp trong trường cũng như các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn thị trấn Núi Thành đều đảm bảo an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ, không có trường hợp tai nạn thương tích xảy ra trong nhà trường và các cơ sở mầm non độc lập.
Tiếp tục thường xuyên quán triệt Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Thực hiện nghiêm kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 22 tháng 2 năm 2024 của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ  tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới trên địa bàn huyện Núi Thành.
Tổ chức tập huấn kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại trường theo quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ MG lớn; thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử theo quy định; bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ khi ở trường, lớp.
Tất cả các lớp đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục an toàn giao thông, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ.
Thực hiện tốt công tác y tế trường học, bảo đảm 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe  2 ần/năm và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới.
2.2. Công tác đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
 2.2.1. Kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ
- Thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 Quy định về công tác y tế trường học; Phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm và chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ.
- Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức công tác nuôi dưỡng theo quy định về số bữa ăn, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, phân bố bữa ăn phù hợp theo Công văn số 423 /BGDĐT-GDMN ngày 07/02/2023 của Bộ GDĐT về công tác nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở GDMN. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn tại trường/lớp đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, bảo đảm cân đối, hợp lý về dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và phù hợp với cá nhân trẻ. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường.
- Đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện thực tế; phối hợp chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân - béo phì. Tăng cường lồng ghép giáo dục phát triển vận động và dinh dưỡng để phát triển thể chất, thể lực cho trẻ em. Bảo đảm hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn.
- Thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động của trẻ tại trường và các nhóm lớp tư thục, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- Tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển thể chất; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì.
- Thực hiện công tác quản lý hồ sơ chăm sóc bán trú, quản lý tiền ăn của trẻ đúng theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường.
- Ký hợp đồng mua thực phẩm an toàn, đơn vị cung cấp thực phẩm, có đầy đủ tư cách pháp nhân đăng ký kinh doanh được phép kinh doanh lĩnh vực về thực phẩm đang cung cấp; Có hợp đồng mua bán thực phẩm với nhà sản xuất, cơ sở giết mổ; có bản cam kết đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm (ATTP); Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP.
- Tổ chức cân đo trẻ 3 lần/năm, theo dõi sự phát triển của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.
Kết quả đạt được:
- Số trẻ em phát triển bình thường:  379/392 trẻ, tỷ lệ: 96,7%
- Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 0; Giảm 1% so với đầu năm học.
- Số trẻ thừa cân: 10/392, Tỷ lệ: 2,6%, giảm 1,2% so với đầu năm học.
- Số trẻ béo phì: 3/392, Tỷ lệ: 0,7%, giảm 2,9%  so với đầu năm học.
Không có trẻ bị tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm.
2.2.2. Kết quả thực hiện đổi mới các hoạt động giáo dục
- Tổ chức các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm giúp trẻ hình thành những hành vi ứng xử đúng đối với môi trường; lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo, giáo dục quyền con người, giáo dục giới, an toàn giao thông, kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vào các hoạt động trong ngày.
- Nhà trường tổ chức thành công các ngày hội ngày lễ: Ngày hội đến trường của bé, tết trung thu cho bé, ngày 20/10, 20/11, Lễ hội Tết và mùa xuân cho trẻ.
- Tổ chức thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”, có 21 giáo viên tham gia thi, đạt 21/21 cô.
- Tổ chức Hội thi “Cô nuôi giỏi”, có 8 nhân viên cấp dưỡng tham gia thi.
- Có 4 GV tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, kết quả cô Đoàn Thị lan đạt giải Nhất, cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Thúy đạt giải Nhì, cô Huỳnh Thị Lập đạt giải ba.
- Tổ chức Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
- Nhân dịp kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, nhà trường đã tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi thăm Doanh trại bộ đội Sư đoàn 315.
- Đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường 2 hoạt động: ứng dụng STEAM trong hoạt động tạo hình và khám phá khoa học. Tổ chức sinh hoạt Chuyên đề: Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non.
- Tổ chức chuyên đề huyện khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo (2 hoạt động).
- Tổ chức Giao lưu Bóng đá nam cho trẻ MG 5 tuổi
- Tham gia Giao lưu “Bóng đá nam cho trẻ MG 5 tuổi”.
- Tổ chức Giao lưu “Bé mầm non với Tiếng Anh” cấp trường.
- Tổ chức mừng sinh nhật Bác nhân ngày 19/5
- Tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan Trường tiểu học Trần Quốc Toản và trường tiểu học Võ Thị Sáu nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
- Nhà trường hợp đồng với công ty Kha Phan tổ chức cho 100% trẻ học Aerobic, rèn luyện cơ thể dẻo dai, giúp trẻ tăng cường sức khỏe mỗi ngày, mạnh dạn tự tin biểu diễn trên sân khấu.
- Tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh.
- 100% trẻ 4-5 tuổi, 5-6 tuổi đều được đánh giá theo sự phát triển của 5 lĩnh vực sau mỗi chủ đề, cuối độ tuổi và được khảo sát chất lượng cuối học kỳ, cuối năm học.    
* Đối với trẻ:
+ Các cháu ngoan, lễ phép, có nề nếp, tích cực tham gia các hoạt động học tập, vui chơi ở trường.
Chất lượng giáo dục toàn diện như sau:
Phát triển thể chất Phát triển nhận thức Phát triển ngôn ngữ Phát triển
TC-XH
Phát triển thẩm mĩ
95,8 95,8 95,8 96,4 95,8
- Đối với trẻ 4-5 tuổi

- Đối với trẻ 5-6 tuổi
Phát triển thể chất Phát triển nhận thức Phát triển ngôn ngữ Phát triển
TC-XH
Phát triển thẩm mĩ Tiếp cận với việc học
96,9 96,9 96,4 96,9 96,4 96,9

Tỉ lệ chuyên cần của trẻ bình quân toàn trường là 97,7%, đối với trẻ 5 tuổi đạt 98,2%, đối với trẻ 4 tuổi đạt 97 %.
Tỉ lệ bé ngoan bình quân toàn trường đạt 96,7%
          100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.
- Cuối năm học có 142 cháu đạt danh hiệu bé ngoan xuất sắc, tỉ lệ 35%, 176 cháu đạt danh hiệu bé ngoan đạt tỉ lệ 45%.
- Nhà trường tiếp tục tổ chức cho trẻ làm quen với Tiếng Anh, đảm bảo có hiệu quả, chất lượng theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ GDĐT Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.
3. Đảm bảo các điều kiện trường lớp, CSVC, đội ngũ; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
  3.1. Kết quả thực hiện việc sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp.
- Đã huy động trẻ MG ở cả ba độ tuổi  ra lớp đạt 100%.
- Tổng số trẻ học tại trường là: 392, nữ 186 trẻ, trẻ 5 tuổi 225 gồm 113 nam và 112 nữ; 4 tuổi 167 trẻ gồm 93 nam và 74 nữ
 3.2. Kết quả thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
Nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất cho trường, UBND huyện Núi Thành đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ trì lập các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án thực hiện năm 2025. Trong đó có hạng mục: Xây mới nhà bếp, phòng kho, xây phòng hội trường (cơ sở khối 3); xây dựng 2 phòng học (cơ sở khối 1).
- Trang bị tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu đã được quy định trong danh mục của Bộ GDĐT (Thông tư 01/VBHN-BGDĐT ngày 23 tháng 3 năm 2015), mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phù hợp với thực hiện nội dung chương trình GDMN, đáp ứng được nhu cầu thực tế của trẻ và theo yêu cầu chuẩn hoá và hiện đại.
- Kết quả thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
 Nhà trường xây dựng Kế hoạch tự đánh giá, ra quyết định thành lập Hội đồng tự đánh giá. Duy trì nâng cao chất lượng kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
4. Củng cố, nâng cao chất lượng PCGDMNTENT; chuẩn bị cho phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi 
- Tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tiếp tục đầu tư bổ sung đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi, bố trí giáo viên đạt chuẩn phụ trách lớp mẫu giáo 5 tuổi để duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNTNT;
- Nhà trường đã huy động trẻ 3-5 tuổi trên địa bàn thị trấn ra lớp đạt tỉ lệ 100%
- Đã duy trì đạt chuẩn PCGDMNTNT năm 2024. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả thực hiện PCGD-XMC theo quy định; cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTNT trên hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC đầy đủ, kịp thời, chính xác; ứng dụng CNTT trong lưu trữ hồ sơ phổ cập. Tăng cường phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn thị trấn thực hiện tốt công tác phối hợp điều tra, xử lý, cập nhật số liệu theo phần mềm PCGD-XMC bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác.
- Thực hiện đúng và đầy đủ các chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh theo quy định của Nhà nước.
5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong GDMN, triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin đến CBGVNV sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã được trang bị.
- Cập nhật đầy đủ số liệu lên phần mềm cơ sở dữ liệu, phần mền Vnedu.
- Xây dựng kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung trong đơn vị, và hỗ trợ nhóm lớp tư thục khai thác học liệu mở dùng chung trong GDMN trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Nhà trường tiếp tục sử dụng phần mềm quản lý thu và kết nối với ngân hàng Quân đội BIDV để thu tiền học phí và tiền ăn bán trú nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp về không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục, giúp phụ huynh thuận lợi hơn trong việc nộp các khoản tiền cho trẻ.
CBGVNV trường tiếp tục bồi dưỡng và không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn và ứng dụng có hiệu quả vào công tác quản lý và chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ của nhà trường.
Chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hướng dẫn bồi dưỡng cho 100% giáo viên đều có những kỹ năng ứng dụng CNTT tốt để phục vụ cho công tác giáo dục trẻ.
Nhà trường đã xây dựng những kênh truyền thông riêng để làm cầu nối thông tin trên hành trình chuyển đổi số như: Zalo, trang Facebook, website… giúp việc truyền thông và tương tác với phụ huynh hiệu quả. Từ đó, việc truyền tải thông tin nội bộ và truyền thông bên ngoài luôn được hiệu quả và thuận tiện hơn.       
Đến nay, nhà trường đang hoàn thiện cập nhật hồ sơ cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ trên cơ sở dữ liệu ngành. 100% trẻ trong nhà trường được quản lý bằng hồ sơ số với mã định danh duy nhất.
6. Phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác truyền thông
- Phát động phong trào thi đua
Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, trong năm học 2024 – 2025 nhà trường đã phát động 04 thi đua trọng tâm:  Phong trào: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.
+ Phong trào thi đua: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”: Nhà trường đã tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Toàn thể GV trong nhà tường đã hưởng ứng phong trào nhà trường phát động, đã xây dựng được môi trường trong và ngoài lớp học: 3/3 điểm trưởng đã xây dựng môi trường ngoài lớp học cho trẻ trải nghiệm. 13/13 lớp đã tiến hành tranh trí lớp theo yêu cầu của nhà trường. Tại các điểm trường đều có các góc chơi, vườn rau xanh cho trẻ trải nghiệm. Các lớp học được trang trí khoa học, đồ dùng tự tạo phong phú cho trẻ hoạt đông.
+ Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”: Toàn thể GV đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt để trào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Kết quả cụ thể: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường có 21/21 giáo viên tham gia thi đạt danh hiệu giáo viên giỏi trường; ngoài ra, có 4 giáo viên đạt giải trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có cô Đoàn Thị Lan đạt giải Nhất, cô Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Thu Hằng đạt giải Nhì, cô Huỳnh Thị Lập đạt giải Ba.
+ Đối với nhân viên cấp dưỡng, nhà trường tổ chức  hội thi “Cô nuôi giỏi”,          Hội thi nhằm giúp đội ngũ nhân viên cấp dưỡng có kiến thức về lựa chọn và cách chế biến thực phẩm, lưu mẫu thức ăn. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên cấp dưỡng phát huy tính sáng tạo, đúc rút kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong việc sử dụng phối hợp các thực phẩm, cách chế biến các món ăn giàu chất dinh dưỡng, đầy đủ và hợp lý trong khẩu phần ăn hằng ngày cho trẻ.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông
Chú trọng thực hiện hoạt động truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT về đổi mới và phát triển GDMN.
Nhà trường thành lập kho dữ liệu, học liệu, chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn, lưu trữ những hình ảnh, video, học liệu điện tử tiêu biểu của trường, lớp trong năm học 2024-2025.
Duy trì và phát triển hiệu quả trang website, facebook để nhanh chóng tuyên truyền về việc đổi mới Chương trình GDMN, mục đích, nội dung của Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, phổ biến kiến thức NDCSGD trẻ, các hoạt động của nhà trường, giáo dục mầm non, tuyên truyền kỉ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, công tác phòng cháy, chữa cháy đến phụ huynh và cộng đồng.
Bên cạnh hình thức truyền thông số, nhà trường chú trọng đến các hình thức truyền thông trực quan sinh động tại khuôn viên trường: pano, tranh ảnh tuyên truyền, góc truyền thông cho phụ huynh.
Tuyên truyền thông qua cuộc họp phụ huynh, trao đổi kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo khoa học, tuyên truyền về cách thức chăm sóc, dạy dỗ trẻ, về cách phòng tránh các dịch bệnh mà trẻ thường mắc phải qua các mùa.
Để làm tốt hơn nữa công tác truyền thông nhà trường đã chỉ đạo tất cả các lớp lập nhóm zalo riêng của lớp mình cập nhật những thông tin, hoạt động tình hình của trẻ hàng ngày để phụ huynh nắm bắt kịp thời.
7. Công tác thanh tra, kiểm tra
Duy trì tốt công tác kiểm tra, dự giờ đột xuất giáo viên về thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, kiểm tra chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở 3 cụm bán trú.
- Công tác kiểm tra của nhà trường được thực hiện nghiêm túc và đúng kế hoạch đã đề ra, cụ thể như sau:
+ Kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên 35% (9 giáo viên) Kết quả: Tốt 5. Khá 4
+ Kiểm tra chuyên đề: 65% (17 GV) Kết quả: Tốt 15; Khá 2
+ Đã tiến hành kiểm tra HSSS của 100% CBQL, giáo viên, nhân viên, kết quả là 100% CBQL, GV-NV thực hiện đầy đủ các loại HSSS theo quy định.
8. Đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non
Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GDMN và triển khai thực hiện Chương trình GDMN theo đúng quy định, đạt hiệu quả cao. Chú trọng phát triển Chương trình GDMN theo đúng sự chỉ đạo của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam, Phòng GDĐT Núi Thành và điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương.
* Xây dựng môi trường giáo dục:
- Môi trường vật chất       
 Nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ, kích thích hứng thú, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi, trải nghiệm theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Môi trường luôn được đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động học và vui chơi.
- Môi trường xã hội
+ Giáo viên luôn quan tâm, gần gũi, yêu thương, tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân trẻ và đối xử công bằng với tất cả mọi trẻ. Tạo bầu không khí lớp học thân thiện, hạnh phúc, yên bình có tính xã hội và cảm xúc. Tạo cho giáo viên và trẻ có cảm giác an toàn và cảm xúc tích cực.
+ Giáo viên luôn tạo các cơ hội tham gia hoạt động và tương tác giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với người lớn một cách thường xuyên và tích cực.
* Xây dựng kế hoạch giáo dục
- Nhà trường triển khai thực hiện tốt thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN. Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục của nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên đảm bảo về mục tiêu, nội dung, hoạt động giáo dục phù hợp, đạt được mục tiêu đã đề ra.
* Đánh giá tổ chức thực hiện chương trình giáo dục
- Đánh giá tổ chức hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
+ Nhà trường xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi trẻ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Tổ chức cho trẻ ăn, ngủ đúng quy định, khoa học, phù hợp
+ Vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường tại nhóm/lớp, cơ sở giáo dục mầm non được đảm bảo.
+ Trẻ được chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn tuyệt đối lúc ở trường.
+ 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tê Thế giới. Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì giảm 5,1 so với đầu năm học.
- Đánh giá kết quả về mục tiêu giáo dục
 Nhà trường đã tổ chức thực hiện Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế. Chỉ đạo giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp và đổi mới hình thức giáo dục, tổ chức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm, khám phá. Thông qua kết quả đạt được trên trẻ, giáo viên điều chỉnh kịp thời nội dung, phương pháp giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả của việc thực hiện Chương trình GDMN. Kết quả đánh giá chất lượng trên trẻ đạt 95% trở lên.
II. Đánh giá chung
1. Đánh giá tóm tắt những điểm mạnh, nổi bật so với chỉ tiêu đề ra và so với cùng kỳ năm học trước.
 - Thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và phong trào thi đua, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp.
- Nhà trường tổ chức thành công các ngày hội ngày lễ: Ngày hội đến trường của bé, tết trung thu cho bé, ngày 20/10, 20/11, Lễ hội Tết và mùa xuân cho trẻ.
- Tổ chức thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”, có 21 giáo viên tham gia thi, đạt 21/21 cô.
- Tổ chức Hội thi “Cô nuôi giỏi”, có 8 nhân viên cấp dưỡng tham gia thi.
- Có 4 GV tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, kết quả: Cô Đoàn Thị Lan đạt giải Nhất, cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Thúy đạt giải Nhì, cô Huỳnh Thị Lập giải Ba.
- Tổ chức Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
- Nhân dịp kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, nhà trường đã tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi thăm Doanh trại bộ đội Sư đoàn 315.
- Đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường 2 hoạt động: ứng dụng STEAM trong hoạt động tạo hình và khám phá khoa học. Tổ chức sinh hoạt Chuyên đề: Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non.
- Tổ chức chuyên đề huyện khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo (2 hoạt động).
- Tổ chức Giao lưu Bóng đá nam cho trẻ MG 5 tuổi.
- Tham gia Giao lưu “Bóng đá nam cho trẻ MG 5 tuổi”.
- Tổ chức Giao lưu “Bé mầm non với Tiếng Anh” cấp trường.
- Tổ chức mừng sinh nhật Bác nhân ngày 19/5
- Tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan Trường tiểu học Trần Quốc Toản và trường tiểu học Võ Thị Sáu nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
- Làm tốt công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
2. Những khó khăn, hạn chế
- Việc quản lý các nhóm lớp tư thục còn gặp nhiều khó khăn.
- Điểm trường khối 1 sân trũng nên mùa mưa hay bị ngập nước.
- Trường thiếu phòng giáo dục thể chất, nhà bếp cơ sở khối 3 không đảm bảo diện tích theo quy định.
* Nguyên nhân của những khó khăn hạn chế:
- Điểm trường khối 1 đã xuống cấp, sân trường thấp hơn bên ngoài nên mùa mưa hay bị ngập nước.
- Phòng giáo dục thể chất, nhà bếp cơ sở khối 3 đã có Quyết định của UBND huyện nhưng chưa xây dựng.
- Địa bàn thị trấn rộng, có nhiều nhóm trẻ tư thục chưa được cấp phép nên khó khăn trong công tác quản lý.
* Những giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tiếp theo:
- Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để xây dựng mới Phòng giáo dục thể chất, nhà bếp cơ sở khối 3 và 2 phòng học, nhà bếp, tường rào cổng ngõ, nhà xe cơ sở khối 1.
- Tiếp tục hướng dẫn cho các chủ nhóm tư thục khắc phục những tồn tại về cơ sở vật chất, con người để đủ điều kiện làm hồ sơ đề nghị cấp phép.
V. KIẾN NGHỊ , ĐỀ XUẤT VỚI PHÒNG GD&ĐT:
- Kính đề nghị Phòng GDĐT, UBND huyện Núi Thành sớm xây dựng nhà bếp và các phòng chức năng cơ sở khối 3. Xây dựng mới cơ sở khối 1 gồm: 3 phòng học có mái che phía trước, hiên chơi phía sau, phòng giáo viên, 1 nhà bếp, kho bếp có mái che phía trước, 1 nhà để xe, sân vườn, bồn hoa, cây cảnh, cống thoát nước, tường rào cổng ngõ.
Trên đây là báo cáo tổng kết năm học 2024 - 2025 của trường MG Sơn Ca. Kính mong đ­ược sự chỉ đạo, quan tâm và giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, tạo điều kiện cho nhà trường chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ của cấp trên giao vào những năm học tiếp theo./.
Nơi nhận:                                         
- Phòng GD&ĐT để báo cáo;
- Lưu VT.                
 
                             HIỆU TRƯỞNG 



                       Trương Thị Thanh Thủy



 




 

Tác giả bài viết: Trương Thị Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

https://simdaiphat.vn/
phai
Trai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây