Đề tài Khám phá quả chanh

Thứ hai - 02/06/2025 03:52
- Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm, mùi, vị của quả chanh. Nước cốt chanh có thể hòa tan trong nước. (S)
        - Trẻ biết sử dụng dụng cụ phù hợp: Cốc, thìa, bút màu để ghi kết quả (T)
        - Trẻ biết sờ, nếm, ngửi, vắt chanh, quan sát, ghi chép.(E)
        - Trẻ biết hình dạng của quả chanh, màu sắc, số lượng. (M)

GIÁO ÁN SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM (5E)

 Chủ đề: Thực vật

                   Hoạt động: KPKH
                                    Đề tài: Khám  phá quả chanh
                           Đối tượng trẻ : 4 -5 tuổi
                               Giáo viên: Huỳnh Thị Lập
                   Dạy lớp MG nhỡ 2
                       Ngày dạy: 28/12/2024
  1. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
    1. Kiến thức:
           - Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm, mùi, vị của quả chanh. Nước cốt chanh có thể hòa tan trong nước. (S)
        - Trẻ biết sử dụng dụng cụ phù hợp: Cốc, thìa, bút màu để ghi kết quả (T)
        - Trẻ biết sờ, nếm, ngửi, vắt chanh, quan sát, ghi chép.(E)
        Trẻ biết hình dạng của quả chanh, màu sắc, số lượng. (M)
          2. Kỹ năng:
- Trẻ thực hiện kỹ năng quan sát, ghi nhớ, phán đoán
          - Có kỹ năng hợp tác nhóm, trao đổi, thảo luận, ghi chép kết quả.
       3. Thái độ:
       - Tích cực, hứng thú, tập trung, vui vẻ, biết chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động.
  • Biết nước chanh có nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe.

II. CHUẨN BỊ:

  1. Đồ dùng của cô:
- Bài về các loại trái cây
- Hộp quà, một số quả chanh
  • Giá để bảng kết quả: 3 cái
- Bảng ghi chép kết quả khám phá: 3 bảng
         - Que chỉ. Nhạc.
  1. Đồ dùng của trẻ:

          - Bàn thấp, dĩa đựng, quả chanh, đường, nước trắng, cốc nhựa, khăn lau, thìa nhỏ, bút ghi chép, bảng ghi chếp kết quả..

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:

* Hoạt động 1: (E1)Thu hút

- Cô và trẻ cùng đọc vè trái cây kết hợp theo nhạc

- Cô trò chuyện: Bài vè có những loại quả gì?

=> Cô tóm ý: Trong bài vè có nhiều loại quả như thanh long, sầu riêng, chuối…., các loại quả này cho chúng ta nhiều chất dinh dưỡng, Vì vậy các con ăn nhiều trái cây cho cơ thể khỏe mạnh và đẹp da.

- Cô tặng lớp món quà và cho trẻ khám phá món quà cùng cô

- Đoán xem các con nhận được quà gì nào?

- Cho trẻ đọc “Quả chanh”.

- Các con biết gì về quả chanh nào?

- Mời vài trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ

→ Theo ý các con quả chanh có vị chua, màu xanh …và xem bên trong quả chanh có điều thú vị gì nữa, bây giờ cô mời các con cùng khám phá quả chanh với cô nhé?

* Hoạt động 2: (E2) Khám phá

- giới thiệu đồ dùng, bảng ghi chép. (Mỗi nhóm có vài quả chanh có vỏ, quả chanh bóc sẵn, quả chanh cắt đôi, dĩa, bút màu, bảng ghi chép kết quả …)

 - Cho trẻ lấy đồ dùng về 3 nhóm cùng quan sát, khám phá, thảo luận về quả chanh: Đặc điểm, cấu tạo quả chanh có những gì, màu sắc, mùi vị và bên trong của quả chanh…. Trẻ khám phá được những gì thì ghi chép vào bảng của nhóm mình.

- Trong quá trình trẻ khám phá, cô đến từng nhóm đặt câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá.

+ Con đang khám phá gì?

+ Quả chanh có hình dạng gì?

+ Quả chanh có màu gì? Vỏ quả chanh như thế nào?

+ Khi quả chanh được bóc vỏ ra con có nhận xét gì?

+ Con làm cách nào để biết vị của quả chanh?

+ Quả chanh có vị như thế nào?

+ Quả chanh có nước không?

- Có thể cho trẻ đặt câu hỏi với bạn và cô về đặc điểm của quả chanh

- Khi trẻ khám phá xong cô cho trẻ đem bảng kết quả lên để trên giá và tập trung lại.

- Cho trẻ vận động nhạc theo tiết tấu.

* Hoạt động 3: (E3) Giải thích

- Các con vừa làm gì đấy nhỉ?

- Bảng ghi chép về cái gì?

- À, bảng ghi chép về quả chanh đúng không?

- Trong quá trình làm cô thấy các con làm việc và thảo luận rất hăng say

- Cô khen tất cả trẻ

- Trên đây cô thấy 3 nhóm có 3 bảng ghi chép kết quả nhóm mình rồi. Vậy bây giờ nhóm nào sẽ xung phong lên trình bày kết quả giúp cô.

          -  mời lần lượt từng nhóm lên trình bày kết quả bảng ghi chép khám phá quả chanh của nhóm mình.
- Nếu trẻ không chia sẻ được cô đặt câu hỏi gợi ý

- Các con có điều gì chưa rõ và muốn góp ý gì với bạn không?

- Nhóm con có gì khác nhóm bạn không?

- Vừa rồi các con đã trình bày kết quả khám phá được quả chanh rồi. Quả chanh khi chúng mình khám phá có dạng hình tròn, màu xanh, vỏ quả chanh thì nhẵn, nhưng cũng có quả vỏ lại hơi sần một chút, vỏ quả chanh chứa nhiều tinh dầu nên có mùi thơm. Bên trong quả chanhnhiều múi, nhiều tép và nhiều hạt, nước của quả chanh có vị gì nào? Có vị chua; quả chanh có nước không?

* Hoạt động 4: (E4) Mở rộng /Áp dụng cụ thể.

- Các con có biết quả chanh còn dùng để làm gì nữa nào?

- Để biết thêm quả chanh dùng để chế biến hay làm những món ăn gì? Hôm nay cô và các con cùng xem nhé.

- Cho trẻ xem hình ảnh để giới thiệu một số đồ uống, gia vị món ăn chế biến từ quả chanh.

→ Các con ơi, quả chanh có nhiều Vitamin C rất tốt cho sức khỏe, có thể ngâm chanh đường trị ho hoặc để làm các món tái, gia vị pha nước chấm, dùng pha  nước chanh đường nữa đấy các con.

Các con có muốn từ những quả chanh này sẽ pha nên những ly nước chanh thơm ngón uống cho cơ thể khỏe không?

+ Để pha được ly nước chanh các con cần có gì?

- Cô cho trẻ chơi pha nước chanh

- Cô mời trẻ về bàn thực hiện pha nước chanh và thưởng thức.
- Cô giáo dục trẻ khi pha nước chanh không làm đổ nước ra ngoài, pha lượng đường vừa đủ, thời tiết lạnh không nên uống nước chanh với đá sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Cô quan sát hỗ trợ trẻ thực hiện

* Hoạt động 5: (E5) Đánh giá

- Hôm nay các con đã được khám phá điều gì? Con có muốn hỏi điều gì nữa không?
- Các con biết được các đặc điểm, cấu tạo, mùi, vị của quả chanh. Từ quả chanh các con được pha nước chanh rất giỏi? Và ly nước chanh uống rất thơm ngon.
- Cô khen trẻ và cho trẻ thu dọn đồ dùng chuyển hoạt động.
\

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

https://simdaiphat.vn/
phai
Trai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây