ĐỀ TÀI “NHỮNG CHIẾC QUẠT XINH”

Thứ hai - 02/06/2025 03:48
- Trẻ biết tên, cấu tạo của chiếc quạt, biết quạt dùng để quạt mát (S).- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để thiết kế, trang trí tạo thành chiếc quạt theo ý tưởng của mình (T)- Trẻ biết thực hiện kĩ thuật vẽ, gấp, dán để thiết kế, trang trí chiếc quạt. (E)
GIÁO ÁN SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM (EDP)
CHỦ ĐỀ : NGHỀ NGHIỆP
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: “NHỮNG CHIẾC QUẠT XINH”
ĐỐI TƯỢNG : 5-6 TUỎI
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ MỸ DUYÊN
DẠY LỚP: MG LỚN 4
NGÀY DẠY: 28/12/2024

I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên, cấu tạo của chiếc quạt, biết quạt dùng để quạt mát (S).
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để thiết kế, trang trí tạo thành chiếc quạt theo ý tưởng của mình (T)
- Trẻ biết thực hiện kĩ thuật vẽ, gấp, dán để thiết kế, trang trí chiếc quạt. (E)
2. Kĩ năng
-  Trẻ có kĩ năng quan sát nhận xét, ghi nhớ, trí tưởng tượng, thảo luận, trao đổi ý kiến liên quan đến chiếc quạt.
- Biết lựa chọn được nguyên vật liệu như: thân quạt, giấy bìa màu, màu nước, bút màu lông, dĩa nhựa, que kem, vỏ trứng giấy, vỏ đậu phộng, kẽm nhung, tăm bông, keo dán, hạt nút, bombom, giấy A4, bút chì, tạo hình rau củ …liên kết với nhau để tạo thành chiếc quạt (T)
- Trẻ biết cách xây dựng ý tưởng thiết kế trang trí, biết cách phối hợp kĩ năng dán, vẽ, gấp... khi thực hiện. (E)
- Thể hiện được ý kiến cá nhân bằng lời nói về vẻ đẹp của chiếc quạt (A).
3. Thái độ
- Trẻ chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động
- Trẻ biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ :
- Đồ dùng của cô :
+ Giáo án, nhạc
+ Đồ dùng xiếc ảo thuật; Một số nguyên vật liệu 
+ Hình ảnh một số quạt
+ Kệ trưng bày sản phẩm
+ Quạt vải, quạt giấy
+ Đồ dùng của trẻ : Một số thân quạt, giấy bìa màu, màu nước, bút màu lông, dĩa nhựa, que kem, vỏ trứng giấy, vỏ đậu phộng, kẽm nhung, tăm bông, keo dán, hạt nút, bombom, giấy A4, bút chì, tạo hình rau củ…
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC:
* Hoạt động 1: Ổn định, tạo hứng thú, hỏi xác định vấn đề:
- Cô xiếc ảo thuật ra cái quạt và hỏi trẻ:
+ Đây là cái gì?
+ Quạt dùng để làm gì?
+ Chiếc quạt cô có cấu tạo như thế nào? Bằng chất liệu gì?
+ Ngoài chiếc quạt cô cho các con xem thì còn có những loại quạt nào con biết  nữa?
- Cho trẻ xem hình ảnh một số loại quạt.
- Cô giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm, đồ dùng do những người thợ làm ra.
- Cô giới thiệu các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị: thân quạt, giấy bìa màu, màu nước, bút màu lông, dĩa nhựa, que kem, vỏ trứng giấy, vỏ đậu phộng, kẽm nhung, tăm bông, keo dán, hạt nút, bombom, tạo hình rau củ …Vậy các con hãy suy nghĩ xem với những nguyên vật liệu này, các con sẽ làm gì và làm như thế nào để tạo thành những chiếc quạt đẹp.
* Hoạt động 2: Tưởng tượng.
- Cô cho trẻ tưởng tượng, thảo luận và chia sẻ về những ý tưởng làm, trang trí chiếc quạt như thế nào (chia sẻ về nguyên liệu, cách làm)
- Con có ý tưởng làm quạt gì?
+ Làm bằng nguyên vật liệu gì?
+ Con làm quạt như thế nào?
+ Con trang trí bằng nguyên vật liệu gì?
+ Nếu chiếc quạt không có tay cầm thì chiếc quạt sẽ như thế nào?
- Các con đã nói lên được ý tưởng và nguyên liệu để thiết kế chiếc quạt rồi. Để làm được chiếc quat đầu tiên chúng mình cần phải làm gì?
- Đã sẵn sàng chưa?
* Hoạt động 3: Thiết kế.
- Cô cho trẻ về 3 nhóm và lên cách vẽ thiết kế, trang trí trên các thân quạt trẻ chọn.
- Cô bao quát tất cả các nhóm và hỏi từng nhóm:
+ Đầu tiên con phải làm gì?
+ Con chọn thân quạt nào?
+ Các con đang thiết kế gì?
+ Con có khó khăn gì khi lên ý tưởng thiết kế?
+ Con có cần sự giúp đỡ của cô và các bạn không?
* Hoạt động 4: Chế tạo.
- Cô thấy mỗi bạn có mỗi ý tưởng thiết kế thân quạt, làm quạt khác nhau để tạo ra cho mình chiếc quạt xinh đẹp. Vậy bây giờ các con muốn tự tay mình thiết kế thân quạt và làm những chiếc quạt cho mình không nào? Các con hãy dùng đôi tay khéo léo của mình để thiết kế ra những chiếc quạt thật đẹp nhé.
- Trẻ sử dụng các nguyên vật liệu phù hợp, sử dụng các kỹ năng vẽ, gấp, dán, tô màu liên kết với nhau để thiết kế, trang trí tạo thành chiếc quạt.
- Cô bao quát, gợi ý trẻ sáng tạo, hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện.
* Hoạt động  5: Cải tiến.
- Vừa rồi các con đã làm xong những chiếc quạt rồi, bây giờ các con cùng trưng bày sản phẩm của  mình lên nào.
- Vận động bài “Vũ điệu đáng yêu”
- Các con đã làm xong những chiếc quạt rồi, bây giờ các con hãy giới thiệu về chiếc quạt của  mình.
- Cô hỏi:
+ Hôm nay con được làm gì?
+ Chiếc quạt con làm bằng chất liệu gì?
+ Con làm và trang trí như thế nào?
+ Con làm quạt để làm gì?
+ Con thấy chiếc quạt của mình như thế nào?
- Nếu trẻ chưa làm xong hoặc chưa đầy đủ theo yêu cầu thì giáo viên hỏi trẻ:
+ Nếu được thay đổi cách làm con muốn thay đổi gì? Nếu làm tiếp con sẽ làm gì?
- Các con vừa được nghe trình bày của các bạn đều làm chiếc quạt rất đẹp.Với chiếc quạt này các con có thể làm trang trí ở các góc nghệ thuật cho đẹp nhé.
- Nhận xét - khen trẻ.
- Cho trẻ vận động bài hát “Bé làm họa sĩ” và chuyển hoạt động..



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

https://simdaiphat.vn/
phai
Trai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây